Monday, February 7, 2011

สมาคมนักวิชาชีพไทยในอเมริกาและแคนาดา (ATPAC)


ATPAC (Association of Thai Professionals in America and Canada) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยการรวมกลุ่มของ นักวิชาชีพไทยในสาขาต่างๆ ที่ทางานอยู่ใน ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจานวนหนึ่ง ซึ่งมีความสนใจและปรารถนาที่จะพัฒนาประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของตนให้มีความเจริญ ก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรวบรวมกลุ่มนักวิชาชีพไทยในทวีปอเมริกาเหนือเพื่อสร้างเครือข่าย (Network) การทางานร่วมกับหน่วย งานในประเทศไทย เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยซึ่งกาลังขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิท-ยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาต่างๆ ตลอดจนมีความต้องการการถ่ายทอดเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาช่วย เหลือเพื่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้เล็งเห็นความสาคัญที่จะใช้ประโยชน์จากนักวิชาชีพไทยในต่างประเทศที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์สูงที่สามารถนาความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเหลือในการจัดการได้ สมาคมนักวิชาชีพไทยในอเมริกาและแคนาดา (ATPAC) จดทะเบียนเป็นองค์กรไม่หวังผลกาไรที่มลรัฐเท็กซัส ในปี พ.ศ. 2535 โดยมีวัตถุประสงค์ของการตั้งสมาคม ดังนี้

1. เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการ ศึกษา ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทย
2. เพื่อให้มีการติดต่อประสานงานและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างสมาคม ATPAC กับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
3. เพื่อให้มีการติดต่อและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก

สมาคม ATPAC ได้แบ่งเขตภูมิภาคออกเป็น 5 เขตพื้นที่ ได้แก่ เขตพื้นที่ทางเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา และพื้นที่เขตประเทศแคนาดา โดยแต่ละพื้นที่จะมีผู้อานวยการเขตภูมิภาค (Regional Director) เป็นคณะกรรมการบริหารสมาคม ทาหน้าที่เป็นผู้ริเริ่ม จัดทา ดูแล และส่งเสริมกิจกรรมของสมาคม รวมทั้งประสานงานกับนายกสมาคมและเขตพื้นที่อื่นๆ ด้วย นายกสมาคม ATPAC และผู้อานวยการเขตภูมิภาคจะมาจากการเลือกตั้งของสมาชิกสมาคม และมีวาระการทางาน เทอมละ 2 ปี ปัจจุบันสมาคม ATPAC มีสมาชิกประกอบด้วยกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัย กลุ่มนักวิชาการและนักวิจัยในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนของประเทศสหรัฐฯ และแคนาดา นักธุรกิจและนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมประมาณ 222 คน และในปีพ.ศ. 2553 เป็นปีที่สมาคมนักวิชาชีพไทยในอเมริกาและแคนาดา (Association of Thai Professionals in America and Canada – ATPAC) มีอายุครบรอบปีที่ 20 ของการก่อตั้ง

No comments:

Post a Comment